Jun 16, 2012

มา Backup Bookmarks Firefox กันดีกว่า

มา Backup Bookmarks Firefox กันดีกว่า

          ถ้าพูดถึงความนิยมของ Browser ในปัจจุบัน ถึงแม้หลายคนจะเริ่มปันใจไปจาก Internet Explorer (IE) หันไปใช้งาน Browser ยอดนิยมอย่าง Mozilla Firefox หรือ Google Chrom แต่เชื่อว่ามีผู้ใช้จำนวนไม่น้อย ที่ไม่รู้หรือลืมนึกถึงวิธีการ Backup เว็บไซต์โปรด ( Favorites ใน IE หรือ Bookmarks ใน FF ) ที่เราทำการบันทึกเอาไว้ กว่าจะรู้ตัวก็เป็นตอนเผลอลบหรือไม่ก็ตอน Format Windows แล้วมานึกขึ้นได้ว่าเว็บที่เราเก็บไว้หายไปไหนหว่าาาาา !!
          ถ้าหากเป็น IE เราก็พอรู้ว่ามันเก็บอยู่ใน path USERS ของเรา เข้าไปตามหาเด๊๋ยวก็เจอ แล้วใน Firefox หละ มันอยู่ที่ไหนกัน.. วันนี้เรามาทำการ Backup Bookmarks ใน FF กันดีกว่าาาา

          สำหรับ FF นั้นง่ายดายมาก มันสามารถจัดการกับ Bookmarks ได้ในตัวมันเอง เริ่มกันเลย
  1. คลิกที่ปุ่ม Firefox ที่มุมซ้ายบน เลือกเมนู Bookmarks > Show All Bookmarks
    Show All Bookmarks
  2. ที่เมนูด้านบน เลือก Import and Backup
  3. เลือกที่ Backup...
    Backup Bookmarks

  4. ทำการ Save File  File ที่ได้มาจะเป็น .json เพียงเท่านี้ เราก็ได้ไฟล์ Backup Bookmarks เก็บเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

          สำหรับวิธีการกู้ข้อมูลหรือหากต้องการเอา Bookmarks ไปใช้กับเครื่องอื่น ก็เพียงแค่เลือกหัวข้อ Import and Backup > Restore > Choose File...  แล้วก็เลือกไฟล์ที่เรา Save ไว้ เพียงเท่านี้เราก็ได้ Bookmarks กลับมาเหมือนเดิมมมมม ^^


Restore Firefox Bookmarks


 ปล. ยึดตาม Firefox 13.0 นะจ๊ะ

No comments:

Post a Comment